Chính phủ ban hành Chương trình hành động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 149/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.
Với mục tiêu nhằm quán triệt và tổ chức thực hiện
nghiêm túc mục tiêu, yêu cầu và các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW
ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới
(Chỉ thị số 23-CT/TW).
Đồng thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật,
ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; kéo giảm tai nạn giao thông một cách
bền vững và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận
tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.
Để đạt được những mục tiêu trên, Chương trình đã đưa
ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.
1. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
- Tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hoá chấp hành pháp luật, ứng xử
văn minh khi tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, hạn chế cơ
bản ùn tắc giao thông và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm
và dài hạn của các bộ, ngành, địa phương.
- Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi
hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người
làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Kịp thời khởi tố các vụ tai nạn
giao thông có dấu hiệu tội phạm, điều tra, xử lý nghiêm minh; đồng thời xác
định rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông để có giải pháp phòng ngừa hiệu
quả.
- Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá
trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức
năng.
- Thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm
mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của
các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông…
2. Hoàn thiện
hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về giao thông.
- Tập trung rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp
luật về giao thông theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông gắn với bảo đảm an ninh, trật tự,
an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã
hội; xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường
bộ và Luật Đường bộ.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi
quản lý nhà nước giữa các bộ, ngành với chính quyền địa phương, giữa trách
nhiệm tập thể với trách nhiệm cá nhân; thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà
nước, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý. Xây dựng cơ chế,
chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng
và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
3. Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông.
- Đa dạng hoá nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đổi mới nội dung, chương
trình giảng dạy pháp luật về giao thông trong trường học, nội dung tuyên truyền
phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao
thông, quyết tâm hình thành thói quen, văn hóa chấp hành pháp luật của người
tham gia giao thông; tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ
quan, đoàn thể giáo dục cho thanh, thiếu nhi ý thức chấp hành pháp luật và hành
vi văn hoá trong tham gia giao thông.
- Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,
trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tích
cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật giao thông,
xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến, khen thưởng tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc.
4. Tập trung
nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng
khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông.
Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống
giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội
dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch cấp quốc gia, quy
hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy
hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn, phù hợp
với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Đẩy nhanh tiến độ
các dự án đầu tư xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng,
các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm,
hệ thống đường cao tốc, tàu cao tốc.
5. Nâng cao năng
lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm
phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện
giao thông, bảo đảm phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn
về an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp
luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông. Quản lý chặt chẽ việc cấp biển số
phương tiện giao thông; nghiên cứu, hoàn thiện quy định quản lý nhà nước đối
với biển số phương tiện giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư
phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao
thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông
tại các đô thị lớn. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện
kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao
thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập
trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên các tuyến giao thông…
Ngọc Vinh - Sở TT&TT