Ngày 09/11/2024, Chính
phủ ban hành Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định về việc quản lý, cung cấp, sử
dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng (trong đó có mạng xã hội) và có
hiệu lực kể từ 25/11/2024. Theo đó, Nghị định 147/2024/NĐ-CP quy định tất cả
các tài khoản mạng xã hội phải được xác thực.
1. Xác thực tài khoản
mạng xã hội từ 25/12/2024
(1) Bắt buộc xác thực tài
khoản mạng xã hội từ 25/12/2024
Trong vòng 90 ngày kể từ ngày 25/12/2024, các mạng xã hội xuyên biên giới và
mạng xã hội trong nước phải xác thực tài khoản của người sử dụng dịch vụ mạng
xã hội tại Việt Nam.
(2) Xác thực tài khoản
mạng xã hội bằng số điện thoại, chỉ bắt buộc xác thực bằng CCCD trong 2 trường
hợp.
+ Người dân chỉ phải bắt
buộc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại di động chính chủ tại
Việt Nam.
+ Nếu thuộc một trong 2
trường hợp sau đây thì mới bắt buộc xác thực tài khoản mạng xã hội bằng CCCD
(tức số định danh cá nhân): Người dùng mạng xã hội không có số điện thoại tại
Việt Nam; Người dùng mạng xã hội sử dụng tính năng livestream với mục đích
thương mại.
(3) Thời hạn xác thực tài
khoản mạng xã hội
Thời gian thực hiện xác thực tài khoản mạng xã hội là từ ngày 25/12/2024 đến
hết ngày 24/3/2025.
(4) Không xác thực tài khoản
mạng xã hội có bị phạt không?
Nếu từ ngày 25/3/2024 mà các tổ chức cung cấp mạng xã hội không tổ chức thực
hiện xác thực tài khoản cho người dùng thì sẽ bị xử lý theo quy định. Còn nếu
người dùng không xác thực tài khoản thì sẽ không được bình luận, đăng bài,
livestream mà không bị phạt.
2. Khóa vĩnh viễn tài
khoản mạng xã hội nếu đăng nội dung xâm phạm an ninh quốc gia từ 25/12/2024
Khi tài khoản mạng xã hội
đăng nội dung xâm phạm an ninh quốc gia như xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc
huy, quốc ca, xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc; xuyên tạc chính quyền nhân
dân,…và có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền thì sẽ khóa vĩnh viễn tài khoản
mạng xã hội đó.
Ngoài ra, những tài khoản
mạng xã hội bị tạm khóa từ 3 lần trở lên do thường xuyên đăng tải nội dung vi
phạm pháp luật cũng sẽ bị khóa vĩnh viễn.
Chưa hết, ngoài việc bị khóa tài khoản, nếu đăng tải những nội dung xâm phạm an
ninh quốc gia, vi phạm pháp luật thì còn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc
bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
3. Quyền và nghĩa vụ của
người sử dụng mạng xã hội
Người sử dụng dịch vụ mạng xã hội (bao gồm tổ chức, cá nhân) có quyền và nghĩa
vụ sau đây:
- Được sử dụng dịch vụ
mạng xã hội theo quy định của pháp luật.
- Được bảo vệ thông tin
của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội theo quy định của pháp luật trừ trường
hợp có yêu cầu của cơ quan điều tra, cơ quan có thẩm quyền trong xử lý hành vi
vi phạm pháp luật.
- Tuân thủ quy chế quản
lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội.
- Chịu trách nhiệm về nội
dung thông tin do mình lưu trữ, cung cấp, truyền đưa trên mạng xã hội, phát tán
thông tin qua đường liên kết trực tiếp do mình thiết lập.
- Các tài khoản, kênh nội
dung, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội có quyền đăng ký với Bộ
Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) để
được tập huấn, phổ biến quy định của pháp luật về cung cấp, sử dụng dịch vụ
Internet và thông tin trên mạng và được khuyến nghị lựa chọn quảng cáo.
- Tuân thủ quy định của
pháp luật chuyên ngành khi thực hiện việc cung cấp thông tin, dịch vụ chuyên
ngành trên mạng xã hội; tuân thủ quy định của pháp luật về thuế, thanh toán khi
thực hiện các hoạt động kinh doanh, hoạt động giao dịch liên quan trên mạng xã
hội.
- Chủ tài khoản, chủ kênh
nội dung, chủ trang cộng đồng, người quản trị nhóm cộng đồng trên mạng xã hội:
+ Không được đặt tên tài
khoản, trang, kênh, nhóm giống hoặc trùng với tên cơ quan báo chí hoặc có những
từ ngữ (bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài tương đương) có thể gây nhầm lẫn
là cơ quan báo chí hoặc hoạt động báo chí như: Báo, đài, tạp chí, tin, tin tức,
phát thanh, truyền hình, truyền thông, thông tấn, thông tấn xã...;
+ Phải chịu trách nhiệm
quản lý nội dung đăng tải trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc
kênh nội dung của mình;
+ Có trách nhiệm ngăn
chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật, thông tin ảnh hưởng đến quyền và lợi
ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác, thông tin ảnh hưởng đến trẻ em đăng tải
trên tài khoản, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng hoặc kênh nội dung của mình
(bao gồm cả nội dung bình luận của người sử dụng dịch vụ) chậm nhất là 24 giờ
kể từ khi có yêu cầu bằng điện thoại, văn bản hoặc qua phương tiện điện tử của
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện
tử), Bộ Công an (Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ
cao), Sở Thông tin và Truyền thông địa phương và các cơ quan có thẩm quyền theo
pháp luật chuyên ngành hoặc chậm nhất là 48 giờ đối với khiếu nại có căn cứ từ
người sử dụng dịch vụ;
+ Không lợi dụng mạng xã
hội để sản xuất nội dung dưới hình thức phóng sự, điều tra, phỏng vấn báo chí.
- Tài khoản, trang cộng
đồng, kênh nội dung, nhóm cộng đồng trên mạng xã hội khi cung cấp thông tin
bằng tính năng livestream phải tuân thủ các quy định tại Nghị định này. Trường
hợp cung cấp thông tin liên quan đến các dịch vụ chuyên ngành khác thì phải
tuân thủ các quy định của pháp luật chuyên ngành./.
Nguyễn Xuân